Kể từ năm học 2024 – 2025, toàn bộ các cấp lớp tại trường Tiểu học sẽ áp dụng đồng bộ chương trình mới – chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018. So với chương trình 2006, chương trình Tiểu học mới có nhiều thay đổi toàn diện về cấu trúc, mục tiêu và phương pháp giáo dục. Bài viết sẽ giúp phụ huynh nắm rõ những điểm đổi mới nổi bật của chương trình Tiểu học hiện nay, từ đó có định hướng học tập phù hợp cho con.

10 điểm đổi mới của Chương trình Tiểu học 2018

Trước hết, hãy cùng so sánh Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với chương trình cũ 2006 để hiểu rõ những điểm đổi mới nổi bật:

Tiêu chí Chương trình GDPT 2018 Chương trình GDPT 2006
Mục tiêu giáo dục Phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, giúp học sinh làm chủ kiến thức, kỹ năng cơ bản, hình thành thói quen tự học suốt đời và phát triển toàn diện các phẩm chất cá nhân Phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, giúp học sinh có nền tảng vững chắc cho việc học lên các bậc học cao hơn
Môn học bắt buộc 10 môn 11 môn
Hoạt động bắt buộc Hoạt động trải nghiệm Giáo dục tập thể, Giáo dục ngoài giờ lên lớp
Môn học tự chọn Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 Tin học, Tiếng Anh, Tiếng dân tộc
Thời lượng giáo dục 35 phút/1 tiết, 25 – 30 tiết/1 tuần, 35 tuần/1 năm học 35 phút/1 tiết, 23 – 26 tiết/1 tuần, 35 tuần/1 năm học
Hình thức đánh giá học sinh Đánh giá quá trình học tập của học sinh, chú trọng đến sự tiến bộ và năng lực thực tế Đánh giá chủ yếu dựa vào kết quả học tập cuối kỳ, thi cử
Yêu cầu đầu ra Có yêu cầu cần đạt rõ ràng về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù Không quy định rõ
Sách giáo khoa 3 bộ 1 bộ
Vai trò của giáo viên Chuyển từ vai trò “người dạy” sang “người tổ chức, kiểm tra, định hướng” hoạt động học của học sinh Là người truyền đạt kiến thức, hướng dẫn học sinh học tập
Vai trò của học sinh Học sinh là trung tâm của quá trình học tập, chủ động tham gia vào các hoạt động học Học sinh tiếp thu kiến thức chủ yếu từ giáo viên, ít chủ động tham gia
Chương trình GDPT 2018
Chương trình GDPT 2018 đề cao sự chủ động của học sinh trong quá trình học tập

Cùng tìm hiểu chi tiết chương trình Tiểu học mới ở nội dung tiếp theo.

Nội dung giáo dục cấp Tiểu học

Chương trình giáo dục Tiểu học trong Chương trình GDPT 2018 được thiết kế với cấu trúc mở, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và phát triển năng lực cốt lõi của học sinh. Dưới đây là nội dung cụ thể về các môn học bắt buộc ở cấp tiểu học và các môn tự chọn:

Môn học bắt buộc

Theo Chương trình tổng thể Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cấp Tiểu học sẽ có 11 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm:

  • Tiếng Việt
  • Toán
  • Đạo đức
  • Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5)
  • Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3)
  • Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5)
  • Khoa học (ở lớp 4, lớp 5)
  • Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5)
  • Giáo dục thể chất
  • Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
  • Hoạt động trải nghiệm

Môn học tự chọn

Cấp Tiểu học sẽ có 2 môn học tự chọn:

  • Ngoại ngữ 1 (lớp 1, lớp 2)
  • Tiếng dân tộc thiểu số
Chương trình GDPT 2018 có sự cập nhật về môn học bắt buộc
Chương trình GDPT 2018 có sự cập nhật về môn học bắt buộc, môn học tự chọn và nội dung môn học

Thời lượng giáo dục cấp Tiểu học

Học sinh Tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học và mỗi tiết học kéo dài không quá 35 phút. Các cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Dưới đây là bảng tổng hợp kế hoạch giáo dục cấp Tiểu học:

Môn học

Số tiết/năm học

Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5
Tiếng Việt 420 350 245 245 245
Toán 105 175 175 175 175
Đạo đức 35 35 35 35 35
Ngoại ngữ 1 140 140 140
Tự nhiên và Xã hội 70 70 70
Lịch sử và Địa lí 70 70
Khoa học 70 70
Tin học và Công nghệ 70 70 70
Giáo dục thể chất 70 70 70 70 70
Nghệ thuật 70 70 70 70 70
Hoạt động trải nghiệm 105 105 105 105 105
Tiếng dân tộc thiểu số 70 70 70 70 70
Ngoại ngữ 1 70 70

 

 

 

 

Học sinh Tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày với tối đa 7 tiết
Học sinh Tiểu học sẽ học 2 buổi/ngày với tối đa 7 tiết với chương trình giáo dục Tiểu học mới

4. Hình thức đánh giá học sinh cấp Tiểu học

Theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học, việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện thông qua hai hình thức chính: Đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.

Tiêu chí Đánh giá thường xuyên (Đánh giá quá trình) Đánh giá định kỳ
Mục đích Theo dõi sự tiến bộ, phát hiện khó khăn, hỗ trợ kịp thời, điều chỉnh dạy và học Xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập sau một giai đoạn
Thời điểm Liên tục trong suốt quá trình dạy và học Giữa HK1, cuối HK1, giữa HK2, cuối năm học
Phương pháp/Công cụ Quan sát, vấn đáp, hồ sơ học tập, sản phẩm, bài kiểm tra viết ngắn, tự đánh giá, đánh giá bạn Bài kiểm tra định kỳ (có thể có điểm số và nhận xét), đánh giá theo mức độ (Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành; Tốt, Đạt, Cần cố gắng)
Tập trung vào Nội dung học tập và phẩm chất/năng lực Nội dung học tập (chủ yếu) và phẩm chất/năng lực
Cơ chế phản hồi Lời nói, nhận xét bằng văn bản, hỗ trợ kịp thời Nhận xét của giáo viên, điểm số (nếu có)
Học sinh sẽ được đánh giá trong suốt quá trình học
Học sinh sẽ được đánh giá trong suốt quá trình học, thay vì chỉ qua các bài kiểm tra

Mức độ và tiêu chí đánh giá được quy định trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như sau:

Nội dung đánh giá Mức độ Tiêu chí (tổng quát)
Nội dung học tập Hoàn thành tốt Thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực
Hoàn thành Thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực
Chưa hoàn thành Chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực
Phẩm chất/Năng lực Tốt Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên
Đạt Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên
Cần cố gắng Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ

Để nhận được khen thưởng, học sinh Tiểu học sẽ cần đạt tiêu chí sau:

Danh hiệu khen thưởng Tiêu chí (tổng quát)
Học sinh Xuất sắc Kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc
Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện Kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, có thành tích nổi bật hoặc tiến bộ rõ rệt, được tập thể lớp công nhận
Khen thưởng đột xuất Có thành tích đột xuất trong năm học
Khen thưởng các em học sinh có thành tích tốt trong học tập
Khen thưởng các em học sinh có thành tích tốt trong học tập

5. Mục tiêu đầu ra của học sinh cấp Tiểu học

Mục tiêu đầu ra của chương trình giáo dục Tiểu học được thể hiện rõ trong ba nhóm yêu cầu: Phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù.

5.1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất

Bảng dưới đây thể hiện 5 phẩm chất cốt lõi mà học sinh Tiểu học cần hình thành, theo Chương trình GDPT 2018. Mỗi phẩm chất được cụ thể hóa bằng các tiêu chí và yêu cầu cần đạt phù hợp với lứa tuổi học sinh:

Phẩm chất Tiêu chí Yêu cầu cần đạt
Yêu nước

  • Yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng biểu trưng đất nước, tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa với người có công.
  • Kính trọng và biết ơn người lao động, có công với đất nước.
Nhân ái Yêu quý mọi người Quan tâm, chăm sóc gia đình, thầy cô, bạn bè; giúp đỡ người già, yếu, khuyết tật, và những người khó khăn.
Tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người Tôn trọng sự khác biệt trong lớp, không phân biệt đối xử; sẵn sàng tha thứ cho lỗi của bạn.
Chăm chỉ Ham học Đi học đầy đủ, đúng giờ; ham học hỏi, yêu thích đọc sách và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Chăm làm Tham gia công việc gia đình và cộng đồng phù hợp với sức mình.
Trung thực Thật thà, ngay thẳng trong học tập và sinh hoạt; giữ lời hứa và sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai; không lấy đồ của người khác mà không xin phép.
Trách nhiệm Với bản thân Có ý thức giữ vệ sinh, chăm sóc sức khỏe và sinh hoạt nề nếp.
Với gia đình Bảo quản đồ dùng gia đình, tiết kiệm và không lãng phí.
Với nhà trường và xã hội Tuân thủ nội quy, bảo vệ của công, nhắc nhở bạn bè và người thân thực hiện quy định.
Với môi trường sống Chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi và không đồng tình với hành vi xâm hại thiên nhiên.
Học sinh Tiểu học cần đạt được 5 phẩm chất sau khi hoàn thành chương trình học tập
Học sinh Tiểu học cần đạt được 5 phẩm chất sau khi hoàn thành chương trình học tập

Yêu cầu cần đạt về năng lực chung

Bên cạnh phẩm chất, học sinh Tiểu học cần phát triển các năng lực chung để có thể học tập hiệu quả, hòa nhập xã hội và sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của cuộc sống. Các tiêu chí năng lực được thể hiện rõ trong bảng dưới đây:

Năng lực Tiêu chí Yêu cầu cần đạt
Tự chủ và tự học Tự lực Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn
Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng Biết trình bày và thực hiện quyền lợi và nhu cầu chính đáng
Tự điều chỉnh tình cảm, thái độ, hành vi của mình Nhận biết và chia sẻ cảm xúc; hòa nhã với người khác. Thực hiện đúng kế hoạch học tập, lao động.
Thích ứng với cuộc sống
  • Tìm được những cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề.
  • Thực hiện được các nhiệm vụ khác nhau với những yêu cầu khác nhau.
Định hướng nghề nghiệp Biết tên và vai trò của một số nghề nghiệp, liên hệ với nghề nghiệp của người thân.
Tự học, tự hoàn thiện Tự nhận xét, sửa sai sót trong bài kiểm tra qua nhận xét của thầy cô, học hỏi để mở rộng hiểu biết.
Giao tiếp và hợp tác Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp Biết sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để truyền đạt thông tin, thuyết phục người khác.
Thiết lập, phát triển các quan hệ xã hội; điều chỉnh và hoá giải các mâu thuẫn Biết cách kết bạn, hòa giải mâu thuẫn và hợp tác trong học tập, cộng đồng.
Xác định mục đích và phương thức hợp tác Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.
Xác định nhu cầu và khả năng của người hợp tác Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật của các thành viên trong nhóm để đề xuất phương án phân công công việc phù hợp.
Tổ chức và thuyết phục người khác Biết cố gắng hoàn thành phần việc mình được phân công và chia sẻ giúp đỡ thành viên khác cùng hoàn thành việc được phân công.
Đánh giá hoạt động hợp tác Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm; tự nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân theo hướng dẫn của thầy cô.
Hội nhập quốc tế Có hiểu biết ban đầu về các nước và tham gia hoạt động hội nhập quốc tế theo hướng dẫn.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo Nhận ra ý tưởng mới Biết thu nhận thông tin từ nguồn tài liệu, xác định và làm rõ ý tưởng mới.
Phát hiện và làm rõ vấn đề Đặt câu hỏi và tìm hiểu vấn đề trong các tình huống thực tế.
Hình thành và triển khai ý tưởng mới Dựa trên hiểu biết đã có, biết hình thành ý tưởng mới đối với bản thân và dự đoán được kết quả khi thực hiện.
Đề xuất, lựa chọn giải pháp Biết hình thành ý tưởng mới và đề xuất giải pháp đơn giản cho vấn đề.
Thiết kế và tổ chức hoạt động
  • Xác định được nội dung chính và cách thức hoạt động để đạt mục tiêu đặt ra theo hướng dẫn.
  • Nhận xét được ý nghĩa của các hoạt động
Tư duy độc lập Không ngại đưa ra ý kiến cá nhân, thay đổi khi phát hiện sai sót trong thông tin.
Có 10 năng lực chung học sinh Tiểu học cần đạt sau khi hoàn thành chương trình học
Có 10 năng lực chung học sinh Tiểu học cần đạt sau khi hoàn thành chương trình học

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù

Ngoài phẩm chất và năng lực chung, chương trình GDPT 2018 còn định hướng học sinh phát triển 8 năng lực đặc thù theo từng lĩnh vực học tập cụ thể. Dưới đây là các năng lực và yêu cầu cần đạt đối với học sinh Tiểu học:

Năng lực Yêu cầu cần đạt

Năng lực ngôn ngữ

(Tiếng Việt)

  • Sử dụng tiếng Việt để giao tiếp hiệu quả trong học tập và đời sống.
  • Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết phù hợp với lứa tuổi.
  • Hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp khác nhau.
Năng lực ngoại ngữ
  • Giao tiếp đơn giản trong các tình huống quen thuộc.
  • Nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh ở mức độ cơ bản phù hợp với lứa tuổi.
  • Có nhận thức ban đầu về văn hóa các nước nói tiếng Anh.
  • Có thái độ tích cực, hứng thú trong học tiếng Anh.
Năng lực tính toán
  • Thực hiện thành thạo các phép tính cơ bản với số tự nhiên và làm quen với phân số, số thập phân đơn giản.
  • Giải quyết được các bài toán có lời văn ở mức độ cơ bản và ứng dụng vào các tình huống thực tế.
  • Có khả năng ước lượng và kiểm tra tính hợp lý của kết quả.
Năng lực khoa học
  • Hình thành khả năng quan sát, đặt câu hỏi và khám phá thế giới tự nhiên xung quanh.
  • Giải thích được một số hiện tượng tự nhiên đơn giản dựa trên quan sát và tìm hiểu.
  • Có ý thức bảo vệ môi trường và yêu thích khoa học.
Năng lực công nghệ
  • Nhận biết và sử dụng được một số đồ dùng, thiết bị công nghệ quen thuộc.
  • Làm quen với các quy trình công nghệ đơn giản và ứng dụng vào học tập, cuộc sống.
  • Có ý thức sử dụng công nghệ an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Năng lực tin học
  • Sử dụng được máy tính để thực hiện một số thao tác đơn giản.
  • Biết sử dụng các phần mềm học tập cơ bản.
  • Hiểu biết về an toàn và đạo đức trong sử dụng công nghệ thông tin.
Năng lực thẩm mĩ
  • Cảm nhận và thể hiện được vẻ đẹp trong nghệ thuật và cuộc sống.
  • Thể hiện cảm xúc, ý tưởng qua các hoạt động nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật.
  • Biết đánh giá và tôn trọng giá trị thẩm mỹ trong cuộc sống.
Năng lực thể chất
  • Phát triển thể lực, kỹ năng vận động cơ bản.
  • Hình thành thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
  • Biết hợp tác trong các hoạt động thể dục thể thao.
Năng lực đặc thù sẽ là nền tàng để các em học sinh phát triển trong các cấp học sau này
Năng lực đặc thù sẽ là nền tàng để các em học sinh phát triển trong các cấp học sau này

Giới thiệu chương trình Tiểu học tại Phenikaa School

Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa (Phenikaa School) thuộc Hệ thống Giáo dục Phenikaa, một hệ thống hướng tới tiêu chuẩn quốc tế với mô hình đào tạo trải nghiệm và đổi mới sáng tạo từ cấp Tiểu học đến sau Đại học của Tập đoàn Phenikaa.

Chương trình giáo dục Tiểu học tại Phenikaa School được thiết kế nhằm xây dựng cho học sinh nền tảng học thuật theo kết quả đầu ra của chương trình giáo dục quốc gia. Mục tiêu là mang đến môi trường học tập an toàn, giàu tình yêu thương, phát triển toàn diện, tạo sự hứng khởi và yêu thích học tập cho các em học sinh để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi theo học tại Phenikaa School
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi theo học tại Phenikaa School

Nội dung đào tạo

Phenikaa School có 3 hệ chương trình đào tạo là hệ Song ngữ Mỹ, hệ Chất lượng cao và hệ Tiêu chuẩn:

  • Hệ Tiêu chuẩn: Được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục phổ thông quốc gia của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Chương trình này kết hợp với tăng cường các giờ học thực hành trải nghiệm, sáng tạo và ứng dụng cao thông qua các dự án học tập do chuyên gia Phenikaa xây dựng. Thời lượng học tập là 75% theo chương trình của Bộ GD&ĐT và 25% cho chương trình bổ trợ kiến thức và kỹ năng sống/kỹ năng thế kỷ 21.
  • Hệ Chất lượng cao: Là chương trình kết hợp giữa chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo với các môn học do chuyên gia của trường xây dựng. 55% thời lượng dành cho các môn cơ bản của Bộ GD&ĐT, có bổ sung thời lượng luyện tập và mở rộng. Chương trình CNTT được xây dựng theo chuẩn quốc tế, có dự án liên môn Sci-tech.
  • Hệ Song ngữ Mỹ: Gia tăng các môn học Ngữ văn Anh (ELA), Toán (Math) và Khoa học (Science) bằng tiếng Anh theo giáo trình quốc tế. 40% thời lượng là các môn học dạy bằng tiếng Anh theo giáo trình quốc tế, 40% đảm bảo theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT và 20% cho các môn phát triển năng khiếu và kỹ năng thế kỷ 21.
Cả 3 hệ đào tạo tại Phenikaa School đều được thiết kế để mang đến cho học sinh nền tảng giáo dục tốt nhất
Cả 3 hệ đào tạo tại Phenikaa School đều được thiết kế để mang đến cho học sinh nền tảng giáo dục tốt nhất

Lồng ghép trong chương trình học của mỗi hệ đào tạo là 5 chương trình bản sắc – trái tim của triết lý giáo dục tại Phenikaa, mang đến trải nghiệm học tập độc đáo, kết nối học sinh Việt Nam với thế giới:

  • Chương trình Tiếng Anh: Được thiết kế theo chuẩn quốc tế, giúp học sinh làm chủ ngôn ngữ, sử dụng linh hoạt trong giao tiếp và học thuật.
      • Hệ Tiêu chuẩn: Bám sát khung năng lực của Bộ GD, phát triển nền tảng từ vựng – ngữ pháp, tăng kỹ năng giao tiếp.
      • Hệ Chất lượng cao: Giáo trình Cambridge, phương pháp CBL & PBL, nâng cao tư duy phản biện.
      • Hệ Song ngữ Mỹ: Học hoàn toàn bằng tiếng Anh với Toán, Khoa học, Anh văn – theo chuẩn CCSS & NGSS, tích hợp AI và mô hình Blended Learning.
  • Giáo dục STEM: Hệ sinh thái STEM toàn diện bao gồm Khoa học (dạy STEM chính khoá theo chuẩn NGSS – học tập qua dự án Vật lý, Sinh học, Kỹ thuật.) – Công nghệ (Câu lạc bộ chuyên sâu về Robotics, AI, IoT, 3D, Drone, AR/VR…) – Thi đấu (Tham gia các cuộc thi khoa học quốc gia & quốc tế – xây dựng hồ sơ năng lực).
  • Giáo dục kỹ năng Công nghệ thông tin (ICT): Học sinh được tiếp cận với Công nghệ thông tin ngay từ lớp 1, giúp phát huy tính sáng tạo và vận dụng công nghệ vào học tập, tìm kiếm thông tin và truyền thông.
  • Giáo dục kỹ năng thế kỷ 21: Đào tạo những công dân có kỹ năng hội nhập toàn cầu, phát triển giáo dục đạo đức, nhân cách con người với hai cấu phần chính – giáo dục kỹ năng (tự lập tự chủ, kỹ năng học tập, kỹ năng kiểm soát cảm xúc…) và giáo dục phẩm chất.
Giáo dục Nghệ thuật tại Phenikaa School
Giáo dục Nghệ thuật tại Phenikaa School

6.2. Phương pháp giảng dạy

Phương pháp giáo dục chủ đạo của Phenikaa School bao gồm:

  • Phương pháp giáo dục STEM: Học tập qua vấn đề, Học tập qua dự án và Học tập truy vấn, giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và ứng dụng thực tế.
  • Dạy và học với công nghệ: Tận dụng hệ thống lớp học thông minh và phần mềm hỗ trợ học tập hiện đại để cá nhân hóa việc học và rèn luyện kỹ năng số.
  • Phát triển toàn diện: Chú trọng “NHÂN – TRÍ – THỂ – MỸ – HỘI NHẬP” thông qua các hoạt động đa dạng.
  • Lấy học sinh làm trung tâm: Giáo viên là người hướng dẫn, lắng nghe và hỗ trợ, tạo môi trường học tập tích cực.
  • Dạy học phân hóa: Nội dung và phương pháp giảng dạy được điều chỉnh phù hợp với từng nhóm học sinh để phát huy thế mạnh và khắc phục điểm yếu.
Học qua dự án
Học qua dự án – Một trong những phương pháp giáo dục của Phenikaa School

Mục tiêu đầu ra

Chương trình Tiểu học Phenikaa hướng tới mục tiêu:

  • Xây dựng cho học sinh nền tảng học thuật theo kết quả đầu ra của chương trình giáo dục quốc gia.
  • Mang đến môi trường học tập an toàn, giàu tình yêu thương.
  • Phát triển toàn diện cho học sinh.
  • Tạo sự hứng khởi và yêu thích học tập.
  • Hình thành năng lực giao tiếp tiếng Anh thành thạo, tìm kiếm và đọc hiểu thông tin khoa học và tham gia các cuộc thi giao lưu quốc tế (đối với các hệ Chất lượng cao và Song ngữ Mỹ).
  • Đạt trình độ tiếng Anh đầu ra A1 (đối với Hệ Tiêu chuẩn). Học sinh có thể tham gia các bài thi khảo thí của Cambridge (Starters, Movers, Flyers) hoặc ETS (TOEFL Primary).
  • Đào tạo những công dân có kỹ năng hội nhập toàn cầu, phát triển giáo dục đạo đức, nhân cách con người, có các kỹ năng như tự lập tự chủ, kỹ năng học tập, kỹ năng kiểm soát cảm xúc và các phẩm chất theo khung 5 phẩm chất 10 năng lực cốt lõi.
  • Trải nghiệm tư duy và thực hành như kỹ sư, liên hệ kiến thức với thế giới thực thông qua giải quyết vấn đề khoa học và áp dụng Quy trình thiết kế kỹ thuật (EDP) (thông qua giáo dục STEM).

Học sinh lớp 5 sẽ được xét tuyển lên lớp 6 của Phenikaa dựa theo kết quả học tập và hạnh kiểm của năm học lớp 5.

Sau Tiểu học, học sinh có thể tiếp tục học lên THCS Phenikaa
Sau Tiểu học, học sinh có thể tiếp tục học lên THCS Phenikaa

Chương trình Tiểu học theo định hướng mới không chỉ trang bị kiến thức mà còn đặt nền móng vững chắc về tư duy, kỹ năng và phẩm chất cho học sinh. Việc hiểu rõ chương trình Tiểu học hiện hành giúp phụ huynh chủ động đồng hành cùng con và lựa chọn được môi trường học tập phù hợp để trẻ phát triển toàn diện, bền vững.

Nếu con bạn đang chuẩn bị bước vào cánh cổng tiểu học, hoặc vừa làm quen với môi trường mới đầy bỡ ngỡ, bài viết “Lớp 1 học gì” sẽ là cẩm nang cực kỳ hữu ích, giúp bạn đồng hành cùng con tự tin khám phá những kiến thức đầu đời.

Thông tin liên hệ: