Chặng đường 15 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục, 3 năm giảng dạy và quản lý tại trường THCS&THPT Phenikaa, bằng trọn niềm đam mê và tình yêu với nghề, cô giáo Hồ Thị Huyền Trang luôn không ngừng cống hiến và đồng hành trên mỗi chặng đường phát triển của Nhà trường.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn Địa lý, Tổ trưởng chuyên môn tổ KHXH Trường THCS&THPT Phenikaa, với những phấn đấu, miệt mài không ngừng nghỉ trong vai trò giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi, khuyến khích tinh thần tự học, đào tạo đội ngũ đồng thời từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của mình; Cô Huyền Trang luôn khẳng định được năng lực của mình trước các đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh. Những cố gắng và nỗ lực không ngừng đó của cô được ghi nhận và vinh danh khi cô được trao danh hiệu “Cán bộ quản lý tiêu biểu năm học 2022 – 2023” vào tháng 10 vừa qua.
Thông tin thêm: Cô giáo địa lý tài năng của Phenikaa School
Mong muốn tạo lập môi trường giáo dục an toàn
“Là một nhà giáo dục, tôi luôn mong muốn tạo lập một môi trường giáo dục an toàn và không thiếu những thử thách để mỗi học sinh, mỗi đồng nghiệp đều có cơ hội để phát huy tối đa tiềm năng, cùng cộng tác và hoàn thành những mục tiêu có ý nghĩa đối với cá nhân và cộng đồng.” – Cô Hồ Thị Huyền Trang chia sẻ về quan điểm và triết lý giáo dục của mình.
Theo cô, kiến tạo một môi trường giáo dục tốt không chỉ dừng ở sự an toàn về thân thể hay cảm xúc, một môi trường giáo dục an toàn là mảnh đất màu mỡ, để mỗi cá nhân, dù ở vai trò là người dạy hay người học đều có cơ hội bày tỏ những quan điểm, thể hiện cá tính, có có hội được hành động, hiện thực hóa những mục tiêu; bởi ở đó, mỗi cá nhân đều được tôn trọng và bình đẳng.
Cô luôn tâm niệm rằng, một ngôi trường không nên chỉ có chức năng không gian – nơi chứa đựng hoạt động dạy và học. Ngôi trường nên là xã hội thu nhỏ đầu tiên mà học trò được học một cách tự giác và lành mạnh về con người, về cách thiết lập, duy trì và tổng hòa những mối quan hệ. Đồng thời, ở đó, học trò được học về cách tự ghi nhận, khích lệ bản thân cũng như khen ngợi và biểu dương những điều tốt đẹp bằng sự chân thành. Và trong xã hội thu nhỏ ấy, thầy cô không chỉ là người trao truyền tri thức mà còn là những huấn luyện viên, dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng,… để tạo nên một “ngôi làng” nhằm giáo dục thành công những đứa trẻ bằng trí tuệ, bằng sự bình an. “Tại Phenikaa School, chúng tôi thấu hiểu rằng, tiềm năng của học trò và tiềm năng của người thầy đều không có giới hạn và sẽ được phát huy tối đa khi mọi người hiểu được mình là ai, mình mong muốn điều gì và mình cần trở thành người như thế nào.” – Cô Huyền Trang chia sẻ thêm.
Lấy học sinh là trung tâm và linh hoạt trong phương pháp dạy học để đạt hiệu quả tốt nhất
“Dù đổi mới phương pháp giảng dạy như thế nào, ứng dụng công nghệ ra sao, cập nhật và trải nghiệm những điều mới mẻ đến mức nào nào thì tất cả mọi phương pháp, mọi cách thức đều tập trung về một mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất, đó là đã giúp trả lời câu hỏi: người học sẽ học được những gì?” – Cô Huyền Trang chia sẻ.
Theo cô, mỗi phương pháp giáo dục lại phù hợp để đạt được những mục tiêu khác nhau và không có phương pháp chuẩn chung, đúng và hiệu quả với mọi đối tượng học sinh hoặc mọi nội dung bài học. “Điều tôi cân nhắc khi sử dụng một phương pháp, đó là sự phù hợp của phương pháp ấy gắn với những yêu cầu, với những đối tượng học sinh cụ thể. Tôi ưu tiên việc áp dụng, cải tiến từng nhóm phương pháp trong thực tế giảng dạy để từ đó rút ra những bài học, những điều chỉnh phù hợp. Sự thành thạo, “quen tay” là một trong những tips giúp tôi hiểu rõ và áp dụng hiệu quả các nhóm phương pháp đối với mỗi tiết học. Trước khi soạn bài hay tổ chức một hoạt động trải nghiệm học tập bất kì, tôi luôn nghiêm túc trả lời các câu hỏi như: Tại sao học sinh phải học điều này? Sau bài này, học sinh học được gì? Làm được gì? Nếu không học điều này thì sẽ ảnh hưởng như thế nào? Những câu hỏi đó giúp tôi không chỉ đạt được yêu cầu đầu ra của chương trình, mà còn đặt tôi vào vị trí, nhu cầu của người học để luôn hiện thực quan điểm: lấy người học làm trung tâm.” – Cô Trang chia sẻ thêm.
Đồng điệu với triết lý giáo dục và phương pháp lấy học sinh làm trung tâm của Phenikaa School, cô Huyền Trang và các thầy cô giáo tại Nhà trường hiểu rằng: quá trình giáo dục sẽ thực sự có ý nghĩa khi mỗi thầy cô giáo tôn trọng và xác định đúng vai trò của học trò, lấy học sinh làm trung tâm. Để từ đó Nhà trường, thầy cô phát hiện và khai phá, bồi dưỡng và thúc đẩy tiềm năng để mỗi học trò không chỉ là những cá nhân chịu tiếp nhận giáo dục mà dần đạt được năng lực tự giáo dục. Từ đó, hình thành những thói quen tư duy độc lập, sáng tạo; đồng thời phát triển toàn diện các kỹ năng sống và những phẩm chất đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội.
Cùng với đó, dạy học với công nghệ, dạy học phân hóa, dạy học dự án, hay dạy học trải nghiệm là những phương pháp giảng dạy được chú trọng và ưu tiên trong giảng dạy các môn KHXH ở Phenikaa School, trong đó có môn Địa lí do cô Huyền Trang trực tiếp giảng dạy. Việc sử dụng đa dạng các nhóm phương pháp khiến mỗi tiết học trở nên thú vị, dễ hiểu, phát triển toàn diện khả năng tư duy cũng như các kỹ năng mềm quan trọng khác.
“Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới”
Trong công tác quản lý, cô luôn tâm niệm rằng, điều tạo nên chất lượng giáo dục toàn diện cho một ngôi trường là kết quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa nhiều thành tố: cơ sở vật chất, chương trình học và yếu tố con người. Trong đó, yếu tố có ý nghĩa quyết định hơn cả, là yếu tố về con người – và cụ thể là đội ngũ cán bộ giáo viên của mỗi trường. “Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đã từng nói: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, tôi hiểu rằng, để tạo nên trò ngoan thì cần người thầy đạo đức; muốn có trò giỏi thì chuyên môn của người thầy cần vững vàng; muốn có học trò ham học hỏi, có nghị lực để vượt khó thì người thầy cần biết tạo động lực; muốn có những giờ học truyền cảm hứng thì người thầy cần có sức hút, khơi gọi được trí tò mò, thúc đẩy học trò bằng sự am hiểu về lĩnh vực chuyên môn, bằng sự tâm huyết và trách nhiệm của mình.” – Cô Trang tâm sự.
Tại Phenikaa School, Nhà trường cùng các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo cho Giáo viên, CBNV không chỉ nhằm cập nhập kiến thức mà còn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm – đây là một trong những hoạt động được ưu tiên hàng đầu tại Nhà trường.
Bồi hồi và xúc động khi nhớ lại những giây phút trong buổi lễ Vinh danh và khen thưởng những cá nhân, tập thể tiêu biểu năm học 2022 – 2023, do Phenikaa School tổ chức, cô Huyền Trang chia sẻ: “Đây là một dấu ấn có ý nghĩa quan trọng với cá nhân tôi và tổ chuyên môn. Đó là cả hành trình đáng nhớ và tuyệt vời khi mỗi cá nhân trong đội ngũ đều đã cộng tác, cùng nhau cố gắng và trưởng thành. Với tôi, danh hiệu này không có nghĩa là sự xếp hạng, cũng không nhằm mục đích để so sánh với bất kỳ ai. Danh hiệu ấy thúc đẩy tôi không ngừng cố gắng, học hỏi để khiến mình ngày càng làm tốt hơn trong công việc của mình, đồng thời truyền cảm hứng và lan tỏa những điều tích cực tới mọi người xung quanh.”
Danh hiệu “Cán bộ quản lý tiêu biểu” của Phenikaa School nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và tri ân các nhà giáo, Cán bộ quản lý tiêu biểu xuất sắc, tâm huyết, có nhiều thâm niên gắn bó với nghề, luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới trong giảng dạy và quản lý và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục của Nhà trường.
Tại Phenikaa School, dù mỗi người giữ một cương vị và đảm đương một nhiệm vụ khác nhau, nhưng đều có chung sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say yêu nghề, tinh thần đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn. Từ đó, hoàn thành một cách tốt nhất công việc và nhiệm vụ năm học năm học 2023 – 2024 tại Phenikaa School nói riêng và sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nói chung, góp phần đưa giáo dục Việt Nam tiệm cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Và hãy cùng Phenikaa School gặp gỡ cô giáo Lương Ngọc Khánh – Cán bộ Quản lý tiêu biểu (Trường Tiểu học Phenikaa) tại bài viết tiếp theo nhé!